Saturday, October 4, 2008

NGUYỄN CHÍ THIỆN

*

Linh Mục Phan Văn Lợi lên tiếng về v/đ ông Nguyễn Chí Thiện





02/10/2008
Kính thưa Bác sĩ Tôn-thất Sơn
Tôi là linh mục Phan Văn Lợi, bạn chiến đấu của linh mục Nguyễn Văn Lý. Tôi đang ở tại Huế dưới dạng quản thúc tại gia. Tôi xin cảm ơn BS đã gởi cho bài viết bênh vực Thi sĩ Nguyễn Chí Thiện. Từ lâu nay tôi vẫn theo dõi cuộc tranh cãi chung quanh nhân vật này. Nay tôi xin được chia sẻ với BS vài ý nghĩ của tôi:
1- Có người nói tại sao Ts NCT tấn công HCM và CSVN dữ dội như thế mà nó vẫn để cho ông sống và ra hải ngoại. Xin nhớ rằng nhà văn Trần Khải Thanh Thủy (hiện sống tại HN) và nhà văn Dương Thu Hương (đang tỵ nạn tại Pháp) từng viết rất nhiều bài tố cáo sai lầm và tội ác của HCM với giọng văn hết sức sắc bén. Thế nhưng hai bà vẫn không bị giam giữ lâu dài và không bị CS thủ tiêu. Một ví dụ thứ ba là mục sư Tin Lành Richard Wurmbrand (xin bấm để xem), một con người từng công kích chế độ CS Rumani rất mãnh liệt bằng ngòi bút lẫn hoạt động và đã bị chế độ cầm tù 2 lần (tổng cộng 14 năm) kể từ năm 1948 (lúc chế độ CS toàn thế giới và nhất là tại Rumani còn ở thời kỳ dữ dằn nhất). Thế nhưng cuối cùng CS vẫn để cho ông ta tỵ nạn sang Hoa Kỳ.
2- Tôi có thể làm chứng điều mà cha Lý đã xác nhận với ông Phạm Văn Thành về Thi sĩ NCT. Khi ấy cha Lý đang ở Nguyệt Biều (2000-2001), ngài nghe dư luận nói rằng NCT đang ở tại Mỹ là giả. Vì đã từng sống chung vài năm với ông ấy tại trại tù Thanh Cẩm (tôi nhớ mang máng như thế), cha Lý liền nhờ người bên Mỹ giúp gặp NCT qua điện thoại. Sau một hồi nói chuyện, nhắc lại kỷ niệm trong tù, cha Lý xác nhận đó là NCT thật và chính ngài sau đấy đã đích thân kể chuyện này với tôi (là bạn chiến đấu của ngài kể từ năm 2000). Sau cuộc trò chuyện hi hữu này, Thi sĩ NCT đã viết một bài về cha Lý, kể lại những tháng ngày ông ở tù với cha Lý, trong đó ông khen cha Lý là người "ngước lên không thẹn với trời, trông xuống không thẹn với đất".
3- Chuyện thi sĩ NCT ra hải ngoại chuyển sang viết văn xuôi thay vì làm thơ, điều ấy chẳng có gì lạ cả. Biết bao nhà văn nhà thơ đã từng làm như thế trong lịch sử văn học. Thậm chí có cả nhạc sĩ chuyển sang nghề họa sĩ. Ðiều quan trọng là khẩu khí đấu tranh, là tinh thần chống cộng của thi sĩ NCT, mà tôi thấy luôn mãnh liệt, không hề suy suyển, kể từ khi ông rời nước cho tới bây giờ. Bns Tự do Ngôn Luận của chúng tôi mới đây có đăng một bài nói chuyện của ông về quyền tự do ngôn luận. Rất sâu sắc, sống động, thấm thía và đầy kinh nghiệm bản thân (trong lao tù CS).


Tất cả những ai đang muốn hay đang nói mình đấu tranh với CS xin hãy nhớ rằng chúng ta chỉ có một mục tiêu duy nhất: đó là triệt hạ, xóa sổ cho được chế độ cộng sản gian dối và tàn bạo đang tàn phá đất nước, đó là hất khỏi ghế quyền lực cái ác đảng CS vô tài bất tướng đang thống trị và đàn áp nhân dân. Những hiềm khích nhỏ nhen, những dị biệt tí xíu cần bỏ qua để chung sức chung lòng trong một mặt trận cứu nguy dân tộc khỏi hiểm họa CS. Việc phê bình Thi sĩ NCT cách vô lối chỉ làm suy yếu lực lượng của chúng ta mà thôi, đồng thời là rơi vào âm mưu chia rẽ của CS.
Kính chúc Bác sĩ và thân hữu an mạnh.
Linh Mục Phan Văn Lợi
TB: Tôi hoàn toàn nhất trí với bức thư của nhà văn Chu Tất Tiến viết về Thi sĩ NCT.
Cập nhật ( 02/10/2008 )


==





===

No comments: