Monday, October 6, 2008

THƯ NGỎ

*GƯI NGÀI BỘ TRƯỞNG TƯ PHÁP ANH QUÓC
Việt Nam, ngày 14/9/2008


===


Kinh gửi :Ngài Jack Straw bộ trưởng tư pháp Anh Quốc!

Là công nhân Việt Nam, vừa qua tôi có hân hạnh được đọc bài phát biểu trước sinh viên tại trường đại học luật Hà Nội của ngài bộ trưởng được đang tải trên trang web điện tử BBC. Sau khi đọc xong bài phát biểu của ngài tôi không khỏi băn khoăn khi thấy sự nhận xét cũng như chủ đề mà ngài bô trưởng đưa ra! Với tư cách vừa là bộ trưởng tư pháp và là một công dân của một quốc gia có nền dân chủ kiểu mẫu trên thế giới. ! Bài phát biểu của ngài bộ trưởng đã có những ảnh hưởng nhất định đối với những ai quan tâm đến hiện tình Việt Nam nói chung và giới sinh viên Việt Nam nói riêng
Ý thức được tầm quan trọng đó và trên tinh thần thẳng thắn, tôn trọng sự thật tôi mạo muội gửi tới ngài bộ trưởng những câu hỏi của tôi, là một người dân hiện đang sinh sống tại Hà Nô.i-Việt Nam. Thông qua mạng điện tử BBC và các website khác của Việt Nam Mong ngài bộ trưởng trên tinh thần trao đổi cởi mở, giải thích cho tôi những vấn đề tôi vẫn còn băn khoăn qua bài phát biểu tại trường đại học luật Hà Nội của ngài:


- Câu hỏi đầu tiên! Tôi xin gửi tới ngài khi ngài cho rằng sự thay đổi của Hà Nội là "..đáng kinh ngạc"!!!Vậy thưa ngài bộ trưởng, ngài đánh giá mức độ thay đổi "..đáng kinh ngạc"theo tiêu chí và lĩnh vực nàỏMong ngài có thể cho biết rõ hơn về điều đó!
-Nếu ngài đánh giá chung trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội Hà Nội, thì nếu có thể ngài đi thăm "đời sống thật" của Hà Nô.i. Hoặc mong ngài đại sứ thu thập thêm tư liệu thông qua đại sứ quán Anh Quốc Tại Hà Nô.i. Để từ đó ngài sẽ có những nhận xét chính xác hơn sau 40 năm xây dựng và phát triển của Việt Nam.Bởi sự đánh giá của ngài tôi không hiểu có thâm ý gì chăng hay là từ ngữ ngoại giao khách sáo



( Nếu có thể tôi xin tư vấn cho ngài bộ trưởng đi thăm các phố cổ của Hà Nội để chiêm ngưỡng mạng lưới dây điện được cho là nhất thế giới. Hay hệ thống thoát nước nổi là những dòng sông ao hồ nổi tiếng "trong lành" của Hà Nội...Cũng như các cơ sở hạ tầng khác của Hà Nội, tôi tin rằng ngài sẽ có sự đánh giá đúng mức hơn.)
- Câu hỏi thứ hai là trong phần lớn bài phát biểu của ngài về vấn đề pháp quyền, điều gây cho tôi ngạc nhiên là những nhận xét đánh giá cũng như tác dụng của pháp quyền của ngài. Hình như ngoài việc đồng tình, thì ngài còn dựa trên các nghị quyết của bộ chính trị đảng cộng sản Việt Nam để dẫn chứng và cổ vũ cho việc thực thi pháp quyền tại Việt Nam.



Vậy xin hỏi ngài bộ trưởng, những bộ luật của Anh Quốc được soạn thảo từ các cá nhân, từ mọi tầng lớp công dân trong xã hội, hay được soạn thảo từ các đảng phái chính trị? Luật pháp của Anh quốc được soạn thảo và quyết định do một đảng chính trị hay phải được sự tham khảo và chấp thuận của nhiều đảng tại quốc hội vv...?
- Câu hỏi cuối cũng tôi muốn nhận được lời giải thích từ ngài. Một bộ luật được soạn thảo ra từ một tổ chức hay một nhóm lợi ích nhất định trong xã hô.i. Liệu như vậy bộ luật đó có tính khách quan và công bằng không?



-Một bộ luật được soạn thảo công phu đến đâu! Nhưng một quốc gia chỉ duy nhất có một đảng chính trị cầm quyền! Liệu pháp quyền có được thực thi công bằng không và pháp quyền có thể trở thành công cụ để phục vụ cho đảng chính trị cầm quyền đó không?



Kính mong ngài bô trưởng bớt chút thời gian để giải thích cho tôi những băn khoăn thắc mác trên Rất mong nhận được sự nhiệt tình của ngài.

Xin gửi tới ngài lời chúc sức khoẻ và tôi xin chờ đợi câu trả lời của ngài!

Trân trọng

Như Hà

===

No comments: