Saturday, March 7, 2009

NỮ LUẬT SƯ BÙI KIM THÀNH


(Nữ Luật sư Buì Kim Thành và hòa thượng Huyền Quang tại một nhà thương ở Sàigon vào ngày 24-11-2006)



ĐÔI LỜI GIỚI THIỆU


Luật Sư Bùi Kim Thành, Vietnam SOS !

Posted by Quantri on May 9th, 2008

Mục sư Thân Văn Trường

Nữ Luật sư Bùi Kim Thành, 49 tuổi, nhà ở gần cầu Sàigon, một người chuyên dựa vào pháp luật và đạo đức để bênh vực dân oan Vietnam. Vì vậy, quý bà Luật sư từng bị đánh gãy răng, đổ máu bởi tay người cộng sản Vietnam. Hiện nay Ls. Kim Thành đang bị chính phủ Vietnam giam cầm tại khoa B4 Pháp y Tâm thần, Bệnh viện tâm thần trung ương 2 ở thành phố Biên hòa, tỉnh Đồng nai.

Đây là lần thứ hai, luật sư Kim Thành bị giam cầm, tra tấn cách cực kỳ dã man tại nhà tù trá hình này. Tổ chức Văn bút quốc tế từ Thụy sĩ gửi thư đến Thủ tướng, Chủ tịch nước Vietnam, yêu cầu trả tự do tức khắc và vô điều kiện cho Luật sư Bùi Kim Thành.Là một mục sư từng bị giam cầm ở nơi này, tức khoa B4 Pháp y Tâm thần, từ 30/9/2004 - 17/9/2005, tôi vô cùng cảm động và cám ơn việc làm thích đáng của Văn bút quốc tế, nhằm giải cứu Ls. Kim Thành ra khỏi tình trạng cực kỳ nguy hiểm.


Cựu tù Hồ Chí Minh nói rất đúng rằng:

Một ngày tù nghìn thu ở ngoài. Hơn thế nữa, nơi Ls. Kim Thành đang ở là nhà tù trá hình, B4 còn kinh khủng khiếp hơn hỏa lò nhiều! Tôi đã ở nhà tù B5 một năm, ở B4 một năm, nên từng trải thực tế B4 kinh khủng khiếp hơn B5. Công an mượn tay người điên đánh tôi, bằng cách giam tôi với người điên nặng nhất B4, họ ăn phân của họ như ăn cơm. Đổ máu ở B4 là chuyện thường.Tôi bị tiêm, uống thuốc độc đến độ ngủ quên ăn và quên tổ quốc luôn. Ai thắc mắc bị ăn chặn thăm nuôi thì bị tra tấn bằng “ choáng điện”.

Mọi ý kiến của tôi đều bị cho là điên, vì vậy tôi mất hết nhân quyền. Ở tù B5 tôi không bị tra tấn bằng cách tiêm thuốc độc, không bị người điên đánh…như ở B4. Tôi đòi được xử án, nhưng người tiến hành tố tụng thông đồng với bác sĩ giam tôi ở B4 Tâm thần, bất chấp điều 316 Luật tố tụng hình sự, tại khoản 1:“Khi quyết định của Viện Kiểm sát về áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh bị khiếu nại, THÌ VỤ ÁN PHẢI ĐƯA RA XÉT XỬ SƠ THẨM Ở TÒA CÙNG CẤP”.


Khẩu hiệu Vietnam là: Sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật, nhưng đó chỉ là khẩu hiệu chết. Thực tế, các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp Việt nam, đặc biệt là những người tiến hành tố tụng chỉ làm theo lệnh của Đảng cộng sản. Thậm chí bác sĩ, chủ tịch hội đồng giám định pháp y tâm thần trung ương cũng làm tay sai cho công an, hung khí cụ của Đảng. Bằng chứng là, nếu người ta làm viêc theo luật thì tôi và một số người vô tội, vô bệnh khác không bị giam cầm, tra tấn ở B4. Nhà tù mới là nơi nhốt tù nhân, nhưng họ không dám cầm tù chúng tôi ở đó lâu vì sợ bị lên án.


Bs Hoàng Trọng Tâm (đt. 0913641127), một người có tâm và có tài, biết chắc chắn tôi không bệnh, trong ba tháng đầu tôi ở B4, đã ba lần ông đề nghị giám định cho tôi về, nhưng đều bị Bs Đường Khắc Tám, trưởng khoa gạt đi, và nói vì vụ án tôn giáo, cấp trên chỉ đạo giam giữ. Sau khi trả lời phỏng vấn đài RFA, rằng Ms Trường không có bệnh tâm thần, Bs. Trọng Tâm bị bao vây, cô lập quyết liệt, ông gầy sút thảm thương. Một ngày sau phỏng vấn, Bs Trọng Tâm tâm sự: Chắc tôi mất viêc về vụ của anh, và rồi không lâu sau, Bs Trọng Tâm ra đi khỏi bệnh viện tâm thần. Các mục sư tới thăm tôi, rồi ông Robert, viên chức ngoại giao Mỹ tới thăm tôi, đều thấy tôi không điên, đúng như lời Bs.Trọng Tâm nói và họ đồng lên tiếng. Có khoảng 5000 lá thư từ nhiều nước gửi cho tôi ở địa chỉ B4, làm cho những người hãm hại tôi giận hoảng, họ chỉ dám trả tôi 20 thư. Khi được về rồi, gặp ông Benjamin, Bí thư thứ nhất đại sứ Mỹ tại Hà nội, ông nói ông cũng gặp thủ tướng Phan Văn Khải 4 lần để can thiệp cho tôi về nhà. Khi giám định tâm thần, Bs Khắc Tám hỏi tôi: tại sao anh nằm ở B4 mà nhiều người ở các nước biết ?


Trước khi tôi được thả một ngày, buổi sáng ấy16/9/2005, trời mưa rất to, Bs Thọ, Giám đốc Bệnh viện tâm thần trung ương 2, mặc áo mưa đích thân đến gặp tay đôi với tôi, tức là chỉ có Bs.Thọ và tôi mà không có bất cứ ai khác. Bác sĩ Thọ lộ nguyên hình Giám đốc công an mật vụ cộng sản. Ông kì kèo đổi trác cùng tôi:- Ngày mai chúng tôi sẽ cho anh về với gia đình, nhưng anh nên rút lại ý kiến trước đây của anh: LOẠI MÔN HỌC THUYẾT MÁC LENIN RA KHỎI CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC VIETNAM. Anh rút lại ý kiến đó, chúng tôi sẽ cho anh về nhà sớm với vợ, con…
Tôi trả lời Bs.Thọ rằng cái gì tôi viết thì tôi đã viết rồi, tôi không rút được. Và rồi trước áp lực của chân lý, chính phủ Phan Văn Khải vẫn phải thả tôi, như đã hứa với phía Mỹ, dù chậm trễ. Qua các lần làm việc với Bs.Thọ và Hội đồng giám định pháp y tâm thần trung ương 2, tôi giám định Bs.Thọ và cộng sự của ông không chỉ làm bác sĩ, nhưng họ còn kiêm công an chìm.

Bs.Thọ và hội đồng của ông không chỉ chữa bệnh mà còn dùng bằng cấp chuyên khoa tâm thần để hãm hại, tiêu diệt người công bình. Họ là những bác sĩ gian ác, chứ không phải lương y như từ mẫu. Bởi vậy, tình trạng của Ls. Kim Thành hiện nay, trong tay bác sĩ cộng sản là cực kỳ nguy hiểm. Cực Kỳ Nguy Hiểm, SOS! Chị Đào từng được Ls. Kim Thành bênh vực, cũng làm tù nhân B4 cùng thời với tôi, kiên quyết không nhận làm bệnh nhân tâm thần đã thoát chết trở về từ B4. Còn nhiều người vô tội khác từng bị ép làm bệnh nhân tâm thần rất khốn khổ.


Tôi kính mong chính phủ Việt nam vâng phục chân lý, theo yêu cầu của Văn bút quốc tế, trả tự do tức khắc và vô điều kiện cho nữ luật sư Bùi Kim Thành, một chiến sĩ yêu tự do, dân chủ. Tôi ước mong Luật sư Kim Thành là nạn nhân sau cùng của chủ nghĩa cộng sản bị tù, tra tấn cách man rợ ở nhà thương điên. Một người tỉnh ở với hơn 100 người điên riết cũng thành điên, chưa kể còn bị tiêm thuốc điên! Nếu chưa tin, hãy nhốt Tổng Bí thư Đảng cộng sản với người điên một tháng thôi, sẽ ra vấn đề.http://ykien0711.blogvis.com/2008/05/09/lu%E1%BA%ADt-s%C6%B0-bui-kim-thanh-vietnam-sos/

ĐÀI RFA PHỎNG VẤN NỮ LUẬT SƯ BÙI KIM THÀNH.


Trà Mi, phóng viên đài RFA 2008-07-25Đến Hoa Kỳ định cư theo diện tị nạn chính trị, sau nhiều lần bị bắt giam, bị hành hạ ở Việt Nam, nữ luật sư Bùi Kim Thành đã dành cho phóng viên Trà Mi của Đài Á Châu Tự Do một cuộc phỏng đặc biệt.Để thể hiện thái độ hợp tác trong cuộc đối thoại nhân quyền thường niên với Hoa Kỳ hồi cuối tháng năm vừa qua và để chuẩn bị cho chuyến Mỹ du của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng vào Tháng Sáu được thuận lợi, Hà Nội quyết định phóng thích và cho luật sư bênh vực dân oan Bùi Kim Thành xuất cảnh sang Mỹ tị nạn chính trị.

Vào tối Ngày 21 Tháng 7, người luật sư nhân quyền từng nhiều lần bị bắt giam vào bệnh viện tâm thần Biên Hoà vì những hoạt động đấu tranh cho công lý, bảo vệ người nghèo và cổ võ dân chủ, đã đặt chân tới thành phố Dallas, tiểu bang Texas, Hoa Kỳ.Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên khi đến nước Mỹ, Luật sư Kim Thành thuật lại với Trà Mi:Luật sư Bùi Kim Thành :Từ Việt Nam, nhân viên của chương trình IOM đưa Thành lên sân bay Tân Sơn Nhứt đi thì qua bên Thái Lan. Người ta cũng nói rõ là vì vấn đề an ninh của Thành cho nên phải tuyệt đối giữ bí mật và đến nước Mỹ thì những người phụ trách IOM đã giúp đỡ tận tình. Đến giờ này thì hết sức là thuận tiện.

Tình trạng sức khoẻ

Trà Mi : Thế còn tình hình sức khoẻ thì chị có phải tiếp tục các cuộc kiểm tra sức khoẻ khi đến đây hay không?Luật sư Bùi Kim Thành : Dạ vâng ạ. Dạ thưa có ạ. Và hôm nay đến đưa cái xét nghiệm cho người ta coi kết quả ở bên kia đưa qua.Trà Mi : Dạ. Trước khi chị lên đường sang Mỹ thì chị được khám về thể chất lẫn tinh thần?Luật sư Bùi Kim Thành : Ngày 16 thì bác sĩ Mỹ từ bên Thái Lan qua và ông này chuyên về tâm thần khám cho Thành thì ổng bảo là hoàn toàn khác xa với lại bản báo cáo về sức khoẻ do bác sĩ Việt Nam đưa ra.

Bác sĩ Mỹ có nói là về mặt tinh thần thì hết sức là tốt, nhưng riêng về thể chất của Thành là do bị một số Thành có khai với bác sĩ Mỹ lúc mà họ đánh và họ chích thuốc Thành đó, là có ảnh hưởng giống kiểu như là tra tấn đó mà, cho nên chân của Thành đi lại có khó khăn.Trà Mi : Thưa, kết quả tốt như vậy mà vì sao khi đặt chân tới Mỹ thì chị lại phải tiếp tục các cuộc kiểm tra sức khoẻ nữa, thưa chị?

Luật sư Bùi Kim Thành : Dạ thưa, vâng, tại vì trên nguyên tắc người ta cũng muốn là khi mình tới đó thì được chăm sóc sức khoẻ.

Trà Mi : Trong cuộc đối thoại nhân quyền với Hoa Kỳ thì Thứ Trưởng Bộ Công An - Nguyễn Văn Hưởng có nói rằng nếu phía Mỹ quan tâm thì Việt Nam sẵn sàng cho chị xuất cảnh đi Mỹ với hy vọng là y khoa tiến bộ của Mỹ sẽ chữa trị được bệnh cho chị, thì cảm nghĩ của chị về quyết định của Việt Nam như thế nào?

Luật sư Bùi Kim Thành : Ối, Trời ơi! Một sự dối trá lại lừa bịp và bất nhân vô cùng. Nếu mà là nhân đạo thì đâu có thể tống một người dân bị oan ức, bị vu khống về tâm thần vì lý do yêu nước (vào nhà thương điên).Bao nhiêu người yêu nước bị bắt tù đày gian khổ như vậy! Bây giờ là chỉ muốn tống khứ người ta đi, không cho người ta sống tại quê hương. Nhìn vô đây là nhìn thấy sự bất nhơn của nhà cầm quyền tại Việt Nam.Tiếp tục tranh đấu cho dân oan

Trà Mi : Vì sao chị quyết định ra đi, bỏ lại gia đình, người thân và bà con dân oan, những người mà rất cần sự giúp đỡ của chị cũng như là những hoạt động tranh đấu bênh vực cho người nghèo, cho công lý?

Luật sư Bùi Kim Thành : Sự ra đi này là do nhà cầm quyền Việt Nam bức ép Thành ra đi đó chứ. Có ai mà muốn rời khỏi quê hương của mình không? Bây giờ là cả một gia đình tang thương luôn! Thành đi trong trạng thái coi như bị khủng bố. Đến lúc tới sân bay Tân Sơn Nhứt gặp được nhân viên IOM là lúc đó mới thấy mình bắt đầu có sự sống.Chính quyền - nhà nước không cho một người dân tôn trọng pháp luật, bảo vệ sự thật, hiến pháp, luật pháp nhà nước, được sống một cách bình thường taị quê nhà, thế thì Thành buộc phải nhận sự nhân đạo của chính phủ Hoa Kỳ và những tổ chức nhân quyền tái định cư để Thành ra đi, để Thành được sống, sống để giúp đồng bào dân oan Việt Nam có dân chủ - nhân quyền, chứ không phải đi để tìm riêng cho mình một sự tự do tại một đất nước có nhân quyền như Hoa Kỳ.

Xin quý Đài cho Thành kính gửi lời cảm ơn đến Chính Phủ Hoa Kỳ và Chương Trình Tái Định Cư Nhân Đạo của Quốc Tế và quý đồng bào ân nhân trong và ngoài nước đã và đang quan tâm giúp đỡ cho Thành hiện nay được quyền sống giờ phút này để được nói lên sự thật.

Trà Mi : Chị được chính phủ Mỹ can thiệp vì các hoạt động đấu tranh cho dân chủ tại Việt Nam thì nay sang Mỹ định cư theo diện tị nạn chính trị thì chị có dự định làm gì hơn nữa cho dân chủ - nhân quyền cho Việt Nam hay không?

Luật sư Bùi Kim Thành : Mục đích duy nhất trước mắt Thành hiện nay, đó là giúp nhân dân Việt Nam có được quyền làm người trong khả năng và sức lực của Thành.

Trà Mi : Nhưng mà chị dự định cụ thể là sẽ làm gì hơn nữa cho dân chủ - nhân quyền cho Việt Nam trong thời gian sắp tới?

Luật sư Bùi Kim Thành : Thưa, trước hết thì Thành làm hết sức và những việc Thành làm sắp tới đây thì Thành chưa tiện nói ra được với quý Đài, nhưng mà tin là lúc nào bên cạnh đồng bào, nhân dân Việt Nam, nhứt là dân oan Việt Nam, là luôn luôn có luật sư Bùi Kim Thành sẽ làm tất cả để góp sức vào trong việc làm cho cả thế giới thấy được sự thật ở Việt Nam là người dân không có quyền làm người.

Trà Mi : Nhưng mà so sánh cái điều kiện và cái tính hữu hiệu giữa việc tranh đấu trong nước và tiếng nói từ bên ngoài thì chị sẽ nói gì?

Luật sư Bùi Kim Thành : Đấu tranh trong nước là phải chấp nhận tù riêng, tù oan, bởi vì so với việc ở một đất nước mà người ta luôn luôn bảo vệ dân chủ - nhân quyền cho mọi người chân chính, ương thiện thì Thành thấy rằng là cái điều kiện ở nước ngoài nhiều hơn chứ!

Và mình thấy rằng là do tuỳ theo cái việc mình làm thôi.Trà Mi : Nhưng mà những tiếng nói của phía dân chủ - nhân quyền ở quốc nội thì bằng cách này hay cách khác phải rời xa quê hương giống như là những làn sống dân chủ chưa kịp tràn bờ đã bị đẩy lùi ra xa, cái hiện tượng này thì người ta cũng có một quan ngại rằng chắc khó có ngày những làn sống dân chủ ấy được vỡ bờ!

Luật sư Bùi Kim Thành : Ồ! Thưa, không ạ. Đi như thế thì ít nhứt cũng giúp cho cả cộng đồng thế giới - quốc tế nhìn thấy sự thật là các nhà dân chủ bị đàn áp tại Việt Nam để họ góp sức giúp đỡ các nhà dân chủ ở trong nuớc chứ! Phải có dân chủ - nhân quyền cho Việt Nam bởi vì hiện tại ở Việt Nam mà một ai nói lên tiếng nói dân chủ là bị đàn áp một cách tang thương đến như Thành vậy.

Không bịt miệng được là họ tống vào nhà thương điên rồi bức ép phải ra đi tị nạn vì bị khủng bố. Nếu họ là một chính quyền của dân, do dân, vì dân thì Thành sẽ từ chối, không đi tị nạn khủng bố nữa. Đồng bào dân oan và các nhà dân chủ yêu nước, đó là những người yêu nước, xây dựng đất nước đó.

Trà Mi : Chúng tôi xin chân thành cảm ơn thời gian chị đã dành cho chúng tôi trong buổi nói chuyện lần đầu tiên khi chị đến nước Mỹ.Luật sư Bùi Kim Thành : Cảm ơn quý Đài RFA đã cho Thành được nói sự thật và xin gửi lời nhắn nhủ đồng bào thân thương dân oan Việt Nam, và xin cảm ơn quý đồng bào ân nhân ở hải ngoại cùng các tổ chức nhân quyền cũng như Chính Phủ Hoa Kỳ.



=




==

No comments: