Friday, August 24, 2012

SƠN TRUNG * CHIM BỒ CÂU


 
CHIM B— CÂU & H¼A BµNH
                                             SÖn Trung

            ña sÓ ÇÒng bào ta cho r¢ng chim bÒ câu là hiŠn lành, dÍ thÜÖng.Ngoài ta, chúng ta thich bÒ câu vì bÒ câu là m¶t món æn b° dÜ«ng rÃt giá trÎ. Quš bà nhà giàu thÜ©ng làm món bÒ câu hÀm sen,ÇÆu xanh bÒi dÜ«ng cho ÇÃng lang quân. NgÜ©i Trung quÓc có món mì bÒ câu cÛng rÃt ngon. NgÜ©i Âu, MÏ rÃt thich bÒ câu nhÜng h† không bao gi© æn thÎt bÒ câu.
            Khoäng 1953, tôi là m¶t h†c sinh, theo trÜ©ng Çi thæm m¶t ÇŠn th© v§i m¶t sÓ cán b¶ c¶ng sän. Khi thÃy m¶t pho tÜ®ng thÀn tay cÀm ki‰m,chân Çåp lên mình m¶t con qu› d», vÎ cán b¶ cho r¢ng Çây là hình änh bÃt công, vô nhân Çåo ,vì ngÜ©i hành hå ngÜ©i, ngÜ©i chém gi‰t ngÜ©i.... Sau Çó, 1954, h† phát Ƕng phong trào cäi cách ru¶ng ÇÃt, chém gi‰t,hành hå nh»ng ngÜ©I mà hôm qua là ÇÒng bào, ÇÒng chí cûa h†... .! Tôi buÒn rÀu mà nghï r¢ng con ngÜ©i sao tráo trª, gian ác nhÜ th‰ mà låi æn nói ngon lành nhÜ th‰ !Té ra l©i nói và viŒc làm là hai chuyŒn khác nhau ÇÓi v§i ngÜ©i c¶ng sän !
        Thuª Ãy tôi là m¶t h†c sinh, sÓng trong vùng xôi ÇÆu, ít lâu sau Pháp rút, ViŒt Minh làm chû hoàn toàn. Tôi là m¶t h†c sinh, yêu nܧc, ûng h¶ viŒc chÓng Pháp.. . Tôi cÛng yêu hòa bình, yêu Liên Xô theo phong trào kháng chi‰n th©i Ãy. Tôi Çã làm mÃy câu thÖ cho t© bích báo cûa trÜ©ng mà nay còn nh§:
                                                                             Tôi yêu cánh bÒ câu tr¡ng,
                                                                              
Bay trong bu°i bình minh,
                                                                                                   Tôi yêu hòa bình,
                                                                                                  Yêu Liên Xô th¡m thi‰t mÓi tình anh em!
 


                                                        Thi‰u n» và chim bÒ câu cûa Picasso
        Ông Picasso lØng danh quÓc t‰. Ông thiên c¶ng và chuyên vë bÒ câu bi‹u tÜ®ng hòa bình. Ông ÇÜ®c c¶ng sän l®i døng côn chim bÒ câu cûa ông m¥c dÀu h† chê tranh cûa ông bí hi‹m, không h®p v§i Çåi chúng nhân dân.NgÜ©i ÇŠ cao bÒ câu nhÃt phäi k‹ là các ông c¶ng sän. Trong báo chí, bich chÜÖng, ngÜ©i c¶ng sän thÜ©ng vë chim bÒ câu v§i l©i kêu g†i hòa bình dù h† tàn sát ÇÒng chí, ÇÒng bào không nÜÖng tay. Ôi hòa bình, c¶ng sän l®i døng mi Ç‹ gây tang tóc kh¡p nÖi!
        Sau 1975, tôi vŠ ª tåi Gia ñÎnh. Nhà løp xøp nhÜng ÇÃt Çai khá r¶ng, tôi bèn nuôi bÒ câu chÖi. Qua nh»ng næm nuôi bÒ câu, tôi nhÆn thÃy thÀn tÜ®ng bÒ câu Çã søp Ç° hoàn toàn !
Ÿ Çây, tôi së nói vŠ Üu Çi‹m và khuy‰t Çi‹m cûa chim bÒ câu.
Ðu Çi‹m cûa chim bÒ câu là khá trung thành v§i v®, khá thÜÖng con.
DÜ©ng nhÜ chim bÒ câu theo chánh sách m¶t v® m¶t chÒng, tôi chÜa thÃy chim bÒ câu trÓng lang chå nhÜ gà, vÎt, dê, chó.. .Khi bÒ câu mái ÇÈ trÙng, con trÓng canh ª ngoài cºa, và thay phiên Ãp trÙng. Khi con nª, con trÓng cÛng góp phÀn m§m ÇÒ æn cho con.
Khuy‰t Çi‹m cûa bÒ câu nhÃt là bÒ câu trÓng thì rÃt nhiŠu.
  • Không lÎch s¿:

  • Con gà trÓng lÎch s¿ nhÃt, ga læng nhÃt trong loài chim. Khi g¥p con mái Üng š, gà trÓng ta cÃt cao ti‰ng gáy, rÒi m©I m†c æn uÓng ( cÛng giÓng con ngÜ©I ). Khi nh¥t ÇÜ®c håt thóc, con sâu, gà trÓng nhÎn æn m©I gái xÖi ! Còn bÒ câu æn m¶t mình, không m©i ai .
  • ñ¶c tài

  • Khi Çã thành v® chÒng, bÒ câu trÓng rÃt Ƕc tài theo chû trÜÖng phu xܧng phø tùy, chÒng chúa v® tôi ! Khi ÇÈ hay Ãp trÙng, chim mái phäi tuân theo s¿ chÌ huy cûa chim trÓng. Chim trÓng chÌ cho phép chim mái æn uÓng có gi© giÃc, æn uÓng nhanh chóng rÒi lên t° trông trÙng. N‰u chÆm trÍ, chim trÓng dùng vÛ l¿c b¡t chim mái lên ° gÃp !
  • Háo chi‰n .

  • Chim bÒ câu không hung hän nhÜ chim Üng nhÜng cÛng d» t®n nhÜ gà. CÛng giành gái, cÛng xÜng hùng, xÜng bá nhÜ các loài khác, hÍ thÃy kÈ lå, nhÃt là nh»ng chàng bÒ câu trÈ Ç‰n bên bÒ hay v® mình là Çánh Çu°I ljn kÿ cùng.
  • Ham m§i n§i cÛ.
Khuy‰t Çi‹m này là chung cho bÒ câu . HÍ thÃy chuÒng bÒ câu nào ÇËp là ljn ª mà bÕ chû cÛ, chuÒng cÛ. N‰u bån muÓn nuôi bÒ câu mà không tÓn tiŠn mua bÒ câu, bån cÙ làm m¶t cái chuÒng sÖn ph‰t thÆt ÇËp là së có m¶t Çàn bÒ câu khác ljn ª. NgÜ©I ta bäo r¢ng khi bÒ câu bÕ ta mà Çi là Ç©I ta xuÓng dÓc ! Trái låi, n‰u m¶t con chó,hay m¶t Çàn bÒ câu ljn nhà ta, là ta b¡t ÇÀu phát Çåt !
Tôi nuôi bÒ câu ÇÜ®c vài næm thì g¥p nhiŠu vÃn ÇŠ.
Tåi ViŒt Nam mèo hoang phát tri‹n månh vì nhà không Çû æn, ai còn nuôi mèo làm gì .Mèo hoang quá nhiŠu cho nên chúng sæn b¡t bÒ câu d» d¶i.Ban ngày, nhÃt là ban Çêm chúng trèo lên chuÒng b¡t bÒ câu mË và bÒ câu con æn thÎt.Th٠ljn là nån b¡n chim. B†n thanh niên nhÃt là thanh niên ngoài b¡c vào, ÇÙa nào cÛng có súng b¡n chim, súng Trung quÓc, b¡n rÃt chính xác. Chúng b¡n Ç‹ vui chÖi và Ç‹ æn thÎt. Chúng không tha m¶t con chim sÈ non. Chúng b¡n cä bÒ câu có chû.. Chúng vào chùa b¡n chim, xsÜ ra Çu°i, chúng chºi låi ! Chúng ch£ng s® ai vì cha mË chúng là cán b¶ cao cÃp !
Vì vÆy mà tôi giäi tán Çàn chim bÒ câu cûa tôi.. .

                                                                                            SÖn Trung

No comments: