Friday, August 24, 2012

CHÍ LONG * DỊCH CÂN KINH

ĐẠT MA DỊCH CÂN KINH

Chí Long

Lời Tòa Soạn: Bạn Chí Long vừa gởi đến cho tòa soạn một tài liệu vô cùng quí giá dùng để chữa trị một số bệnh mà Tây Y nhiều khi cũng đành bó tay. Điều đáng chú ý và quan trọng nhất là bạn Chí Long đã nhờ tài liệu nầy mà chữa lành bệnh của chính bản thân mình, trong khi bạn đã cảm thấy hoàn toàn thất vọng.

Giáo sư Lê Công Truyền vừa gởi cho tôi tài liệu Đạt Ma Dịch Cân Kinh và bảo tôi rằng dù không bệnh tật gì cũng cứ tập đi vì chính giáo sư đã tập 6 tháng nay rồi, thấy sức khỏe tăng tiến rõ lắm; đi bộ và tập thể dục không còn mệt như trước nữa.
Tài liệu ĐẠT MA DỊCH CÂN KINH do bác sĩ Lê Quốc Khánh giới thiệu. Phần cuối có luật sư Huỳnh Bửu Khương ghi nhận là trùng hợp với tài liệu bằng chư Hán mà ông có từ năm 1974, và luật sư Khương có bổ túc thêm vài kinh nghiệm.
Bác sĩ thú thực rằng lúc đầu khi tiếp nhận tư liệu nầy ông ta đã tỏ ra thờ ơ vì làm sao một phương pháp đơn giản như thế lại có thể tăng cường sức khỏe và trị được bệnh? Tuy nhiên dần dần ông ta đã chứng kiến chính các bạn của ông bị bệnh nan y như ung thư, lao thận, cao huyết áp, rối loạn tiêu hóa kinh niên v.v... chỉ nhờ tập DỊCH CÂN KINH mà khỏi. Riêng người bạn bị bệnh Parkinson - tuy không lành hẳn - song bệnh đã bị chận đứng lại ở mức độ chấp nhận được. Sau cùng bác sĩ Khánh khẳng định "DỊCH CÂN KINH" là một phương pháp chữa trị được nhiều bệnh hiểm nghèo mà hiện Tây Y lắm khi phải bó tay.
Riêng tôi, mới tập được một tháng. Tuy phương pháp đơn giản nhưng lúc đầu thực hành không đồng bộ, nhớ được điểm nầy lại quên điểm khác. Đến nay mới nhuần nhuyễn, tính ra đã đọc lại tài liệu trên mười lần để tìm xem mình tập đã đúng chưa. Tài liệu có nhiều phần lập đi lập lại rườm rà, nay tôi đã cô đọng lại, nhưng vẫn đầy đủ, trong tinh thần tuyệt đối tránh chuyện tam sao thất bản, để xin tặng quý bạn nào cho rằng sức khỏe là quan trọng.
DỊCH CÂN KINH do Đạt Ma Sư Tổ (917 sau Tây Lịch) truyền bá cho các đệ tử Phật giáo chùa Thiếu Lâm nhằm mục đích chuyển biến thể lực yếu kém thành mạnh khỏe, đồng thời tiêu trừ bệnh tật.
DỊCH CÂN KINH chú trọng vào khí huyết. Đông y nhìn khí huyết không phải ở thành phần cấu tạo như Tây Y, mà ở cái toàn diện của quá trình sinh lý và tuần hoàn cùng các mối liên hệ khác của nó. Tất cả tạo thành một chỉnh thể hoạt động của con người, trong đó lục phủ ngũ tạng hòa hợp với nhau là tương sinh, ức chế nhau là tương khắc. Khí huyết có tác động đến khắp lục phủ ngũ tạng. Việc phát sinh ra ung thư, theo Đông Y bắt nguồn từ khí huyết lưu thông không điều hòa và bị tắc nghẽn ở một bộ phận nào đó trong cơ thể. Dần dần có thể biến chứng thành chất kết dịch, keo lại thành ung thư.
Khí huyết không điều hòa là sự mâu thuẫn của Âm Dương (âm là huyết, dương là khí). Con người giải quyết được mâu thuẫn này thì khoẻ mạnh, tiêu trừ được bệnh, kể cả những bệnh mãn tính. Luyện tập DỊCH CÂN KINH là làm cho khí huyết được điều hòa.
PHƯƠNG PHÁP TẬP DỊCH CÂN KINH

Trước hết cần có quyết tâm về tư tưởng, lạc quan, tự tin, không vì lời bàn ra tán vào mà bỏ dở. Về tư thế tuần tự như sau:
1.- Đứng thẳng, mắt nhìn ở một điểm phía trước, không nghĩ ngợi lung tung, miệng nhẩm đếm theo từng cái đánh tay (sẽ nói sau), hai bàn chân song song, bằng khoảng cách hai vai.
2.- Hai môi chạm nhẹ vào nhau, không hở cũng không mím hẳn.Hai hàm răng chạm nhẹ vào nhau. Đầu chót lưỡi để trên nướu răng trên (để luồng điện lưu thông).
3.- Đầu treo trên cổ, tức là xương cổ buông lỏng chứ không gồng cứng (khi tập nếu cổ đau là vì ta gồng cổ).
4.- Hai cánh tay để mềm nhưng thẳng, các ngón tay duỗi ra, áp sát vào nhau, bàn tay ngửa ra phía sau. Toàn bộ hai cánh tay giống như hai mái chèo gắn vào vai.
5.- Lưng thẳng, bụng trên để mềm nhưng co lại, bụng dưới thót vào, hậu môn nhíu mạnh lên cho chặt. Xương sống thẳng như khúc gỗ.
6.- Hai bắp chân trong trạng thái căng thẳng.
7.- Hai bàn chân song song (để chân không hoặc đi giày dép cũng được), gót chân để mềm tự nhiên, nhưng mười đầu ngón chân phải bấm xuống đất mạnh như là ta đứng trên đất trơn, cần phải bấm cho khỏi ngã (sau khi tập xong mười ngón chân sẽ bị đau, vậy nên dùng tay vân vê, xoa bóp sẽ hết).
Như vậy là từ hoành cách mô trở lên thì buông thả, thảnh thơi, theo thế Thượng Hư, chỉ dùng độ ba phần khí lực mà thôi. Từ hoành cách mô trở xuống co thắt, gồng cứng như người đứng tấn theo thế Hạ Thức, dùng bảy phần khí lực. Có thể nói là Thượng Tam Hạ Thất. Nói cách khác, các thể trên hợp với quy luật vũ trụ là Thiên Khinh Địa Trọng (trên nhẹ dưới nặng). Khi tập không chú ý tới ý nghĩa nầy thì không có kết quả.
Khi chuẩn bị tư thế xong ta bắt đầu tập. Suốt thời gian tập nhớ giữ đồng bộ tư thế ấy.
Đánh hai cánh tay về phía sau (khoảng 60 độ), còn khi trả hai cánh tay về phía trước thì không dùng sức, cứ để buông theo quán tính (chừng 30 độ về phía trước). Về tốc độ trung bình một phút 60 cái.
Đánh tay xin hiểu theo nghĩa nầy: đây là môn thể dục mềm dẻo chứ không phải là môn thể thao cần sức mạnh. Chủ yếu dụng ý chứ không dùng sức; nhưng vẫy nhẹ quá cũng không tốt vì nếu hai bắp vai không chuyển động đủ mức thì lưng và ngực cũng không chuyển động theo đủ mức, tác dụng sẽ giảm đi nhiều. Đánh tay cốt chuyển động ở hai bắp vai.
Đánh tay lúc đầu độ hai hoặc ba trăm cái, sau khi nhuần nhuyễn sẽ tăng dần. Mỗi ngày ít nhất phải đạt tới 800 cái. Người bệnh đánh tới 1800 cái (30 phút) mới tới ngưỡng cửa của sự điều trị. Có người bệnh nặng đánh tới 5000 cái mỗi ngày. Mỗi ngày có thể chia ra một, hai, hay ba lần: sáng, trưa, tối.
Nói chung, tự mình nhận thức về tình hình khỏe yếu, bệnh tật của mình rồi định liệu cách tập. Cứ làm sao cảm nhận được sự chuyển biến trong cơ thể theo chiều hướng tốt là đúng cách, tức là bụng nhẹ nhàng, ăn ngủ ngon, đại tiểu tiện đều, tinh thần tỉnh táo, rõ ràng khỏe hơn hồi trước...
Còn nếu không, hãy tự xem đã tập đúng và đủ chưa.

MỘT SỐ PHẢN ỨNG KHI TẬP DỊCH CÂN KINH

Người ta đã liệt kê ra có 34 phản ứng thông thường và còn nhiều nữa không kể hết: đau buốt, tê dại, lạnh, nóng, đầy hơi, sưng, ngứa, ứa nước giãi, ra mồ hôi, cảm như kiến bò, giật gân, giật thịt, đầu khớp xương có tiếng kêu lộp cộp, cảm giác máu chảy dồn dập, lông tóc dựng đứng, âm nang to lên, lưng đau, máy mắt, mi giật, đầu nặng, hơi thở nhiều, thở dốc, nấc, trung tiện, gót chân nhức như mưng mủ, cầu trắng dưới lưỡi, đau mỏi toàn thân, da cứng, da dày rụng đi (chai chân), sắc mặt biến đi, huyết áp biến đổi, đại tiện ra máu, tiểu tiện nhiều, nôn, mửa, ho, bệnh từ trong da thịt bài tiết ra, trên đỉnh đầu mọc mụt, ngứa từng chỗ hay toàn thân, chảy máu cam.
Các phản ứng trên là do trọc khí bài tiết ra ngoài. Đó là kết quả của sự xung đột giữa chính khí và tà khí, không có gì đáng ngại và hãy cứ tiếp tục tập.
Xin cám ơn giáo sư Lê Công Truyền.
Thân chúc quý bạn có ý quyết tâm tập và sẽ thành công.

Trần Quý Hùng

Dưới đây là phần trình bày của bạn Chí Long:

Tôi lâm bệnh Tiểu Đường đã hơn 40 năm và đã chịu qua hơn 12 lần giải phẫu có đánh tê mê, nghĩa là đánh thuốc mê (tiêm thuốc vào mạch máu), hoặc đôi khi đánh thuốc tê bằng cách chích thuốc vào trong xương sống.
Những cuộc giải phẫu đó xảy ra cách đây khoảng mười năm, và đều tốt đẹp cả vì khi ấy cơ thể của tôi chưa bị ảnh hưởng tàn phá do bệnh tiểu đường gây ra, vì tôi biết kiêng khem, không ăn uống bừa bãi, không cà phê thuốc lá, không uống rượu mạnh, rượu bia và nước ngọt giải khát.
Trong những năm đầu - khi mới đến Hoa Kỳ - tôi được bác sĩ cho hay số lượng hồng huyết cầu trong máu của tôi khi nào cũng dưới mức trung bình, nhưng không xuống đến mức báo động. Tuy nhiên cơ thể của tôi tự nhiên có điểm đặc biệt là tuy số lượng hồng huyết cầu trong máu dưới mức trung bình mà bác sĩ lại rất ngạc nhiên là máu của tôi lại đông sớm hơn người bình thường mặc dầu tôi bị bệnh tiểu đường đã lâu năm rồi.
Nhưng trong năm nay, vào đầu tháng 9, 2002 tôi cắt móng chân cái mọc đâm vào trong thịt thì bị nhiễm trùng, và ngón chân cái bị sưng vù, có mủ dưới móng chân, đến khám bác sĩ chuyên về bàn chân thì ông ta bảo không có cách gì chữa trị cho tôi ngoài cách giải phẫu rứt lìa móng của ngón cái ra và cạo sạch mủ. Tôi đồng ý ngay, tưởng rằng sau khi giải phẫu xong và uống thêm mười ngày thuốc trụ sinh thì ngón chân cái của tôi sẽ trở lại bình thường. Tôi cũng quên lưu ý bạn đọc là một tháng trước khi giải phẫu ngón chân cái thì tôi đang được một bác sĩ cbuyên về máu chữa trị cho tôi vì hồng huyết cầu trong máu xuống thấp gần tới mức báo động.
Thế rồi sau khi giải phẫu ngón chân cái xong và uống hết 30 viên thuốc trụ sinh của bác sĩ cho phát, vết thương nơi chỗ mổ vẫn không chịu đóng vảy, vẫn đau nhức dài dài vì cứ tiếp tục chảy nước vàng ra nơi miếng băng keo mặc dầu tôi phải thay băng và xức thuốc kem trụ sinh mỗi ngày 3 lần mà không tiến triển mấy và ngón chân vẫn sưng vù, bầm tím khác thường.
Tôi tiếp tục điều trị cho đến tháng 10, nghĩa là 2 tháng đã qua, thì ông bác sĩ nói với tôi là vì tôi bị bệnh tiểu đường lâu năm rồi nên vết thương khó lành lắm mặc dầu có tiến bộ trông thấy nhưng nước vàng cũng vẫn còn thấm ra miếng băng keo. Ông ta cho tôi thêm một tháng nữa để điều trị với ông ta - và nếu vết thương không lành - thì ông ta sẽ gởi tôi đến một bác sĩ chuyên môn về cẳng để xem có mạch máu nào bị nghẽn không mà sao máu lại không lưu thông song suốt như người bình thường, và nếu có tĩnh mạch nào bị nghẽn thì ông ấy sẽ cắt bỏ đi và thay vào đó những tĩnh mạch mới. Về nhà, tôi cứ bị hình bóng của một số người quen thân bị bệnh tiểu đường vưa mới chết trong năm nay sau khi bị cưa chân vì bị bệnh thối hoại (gangrene). Nhưng may thay lại có người quen đến thăm và biếu tôi tài liệu Dịch Cân Kinh của Đạt Ma Sư Tổ bên Phật giáo để tôi theo đó mà tập dượt. Tôi theo Dịch Cân Kinh dặn và "đánh tay" mỗi lần 1200 cái "đánh tay, và mỗi ngày 2 bận, như vậy là 2400 cái đánh tay mỗi ngày, ngoài ra tôi còn tập thêm những động tác về chân cẳng để cho máu dễ lưu thông như người ta thường buộc những người bị đột quỵ (stroke) tập và tôi còn tập thêm hô hấp để giúp cho máu lưu thông mạnh trong cơ thể.
Trước khi tôi giải phẫu ngón chân cái, cứ hai tuần tôi phải đến phòng mạch bác sĩ điều trị về máu để chích thuốc làm cho số lượng hồng huyết cầu trong máu tăng lên. Ông bác sĩ về máu khuyên tôi nên ăn thịt bò như ăn hamburger của McDonald chẳng hạn. Tôi nghe lời ông ta, mỗi tuần ăn Hamburger 4 lần, rốt cục bệnh tiểu đường của tôi ngày thường được kiểm soát cẩn thận, nhưng từ ngày ăn thịt nhiều thì bệnh tiểu đường trở nên rối loạn, không kiểm soát được nữa; và số lượng hồng huyết cầu chỉ tăng rất ít mỗi lần có chích thuốc làm tăng máu, nhưng vào tuần sau lại trụt xuống trở lại.
Ngoài theo cách tập Dịch Cân Kinh, tôi còn ăn theo cách Tân Dưỡng Sinh của giáo sư Nhật Bản Kushio và để trị bệnh, tôi ăn cơm gạo lứt đồng thời cũng ăn thêm đậu lentil (giống như đậu xanh) và phải ăn lạt, nghĩa là không ăn muối, tôi cũng cử đường, và dầu rất ít. Theo giáo sư Kushio, tôi không được ăn thịt bò và heo; có thể ăn chút ít những loại cá có thịt trắng như cá Cod, cá Flounder, cá cơm v...v... Món ăn chính ngoài cơm và các thứ đậu, thì ngày nào cũng phải ăn rau cải như cà rốt, broccoli, củ cải Daicon, đậu cô ve. Bạn nào muốn chữa bệnh thì nên mua sách của giáo sư Kushio mà đọc cho rõ rầng hơn vì rau cũng có loại âm và loại dương và không nên ăn bừa bãi được. Dưới đây là địa chỉ của nhà xuất bản sách của giáo sư Michio Kushi:

Natural Healing through Macrobiotics (Michio Kushi)
Published by Japan Publications, Inc., Tokyo and New York
Distributor: United States: Kodansha America, Inc., through Oxford University Press, 198 Madison Avenue, New York, N.Y. 10016

Từ khi qua Hoa Kỳ cho đến ngày nay tôi vẫn ăn gạo lứt, chứ không bao giờ ăn gạo tẻ, tức là gạo trắng không còn chất cám nữa. Thế rồi tôi ăn theo tân dưỡng sinh, không ăn muối, không ăn đường, có ăn dầu nhưng chỉ ăn ít thôi.
Thế rồi tôi bắt đầu tập Dịch Cân Kinh mỗi ngày 2 bận, đánh tay mỗi ngày 2400 cái, và như vậy đến đầu tháng 12, 2002, tôi trở lại phòng mạch ông bác sĩ giải phẫu ngón chân cho tôi, thì ông ta vui mừng hết sức và cho trường hợp của tôi thật là hiếm có, vì có thể coi đó như là một trường hợp gặp phép lạ (miracle), vì ông chưa thấy ai bị tiểu đường lâu năm mà vết thương lại lành hẳn được như trường hợp của tôi.
Tôi cũng xin nói thêm là từ ngày tôi tập Dịch Cân Kinh, không còn ăn hamburger nữa, thế mà số lượng hồng huyết cầu trong máu lại lên đến mức bình thường, mặc dầu tôi chỉ ăn rau cải và hằng tuần ăn hai hay ba lần cá trắng mà thôi.
Tôi cũng xin lưu ý bạn đọc "phép lạ" ở đây là phải biết tập Dịch Cân Kinh đều đặn, phải biết kiêng khem như giáo sư Kushio căn dặn vì có tập Dịch Cân Kinh mà vẫn tiếp tục ăn thịt thì tôi chắc vết thương cũng khó chóng lành như trường hợp của tôi chẳng hạn.
 
Chí Long

No comments: