Saturday, August 25, 2012

SON TRUNG * SINH VIÊN VÕ BA

SINH VIÊN V¾ BA
                                                                                                            SÖn Trung
HÒi bÃy gi© tôi dåy h†c tåi ñåi h†c Væn khoa Sàigon. Tôi và các bån ÇÒng nghiŒp trÈ rÃt thân vì chúng tôi hi‹u nhau . Nh»ng lÀn Çi dåy tåi các Çåi h†c CÀn ThÖ, Hòa Häo,Cao ñài.. .là nh»ng lÀn chúng tôi có dÎp gÀn gÛi nhau.
Nh»ng ngày tháng tåi ñåi h†c Væn khoa Saigon cÛng là nh»ng ngày rÃt vui trong Ç©I tôi m¥c dù ª bên ngoài bom vÅn rÖi, Çån vÅn n‡, c¶ng quân m‡I ngày m¶t xâm chi‰m.
Tôi lúc bÃy gi© bÆn r¶n viŒc nghiên cÙu, giäng dåy .ñ‰n trÜ©ng, ngoài viŒc dåy h†c, tôi không chú š ljn viŒc nào khác. H‰t gi© dåy là vŠ nhà džc sách, vi‰t sách. Tuy nhiên, có m¶t ÇiŠu khi‰n tôi chú š là trong só nhân viên væn phòng, låi có m¶t nhân viên m§i. Anh này còn trÈ, dáng ÇiŒu quâ mùa, thÜ©ng m¥c quÀn kaki, áo cháo lòng, hay ÇÙng trܧc cºa væn phòng k‰ toán. Tôi không rõ anh phø trách công viŒc gì, vì tôi chÌ xuÓng væn phòng tài chánh,tháng m¶t lÀn Ç‹ lãnh lÜÖng.
Sau 1975, tôi và các ÇÒng nghiŒp ª Çåi h†c Khoa h†c phäi h†c chính trÎ tåi ñåi h†c Væn khoa. Tôi lúc Çó m§i bi‰t r¢ng bên cånh các cán b¶ quân quän, còn có anh chàng thanh niên làm væn phòng nay trª thành cán b¶ cách mång. HÕi ra m§i bi‰t anh này tên là Võ Ba, vÓn là sinh viên ban sº ÇÎa, là cán b¶ n¢m vùng, ngÜ©i Cû Chi, bÎ quÓc gia b¡t giam, sau ÇÜ®c SÖn HÒng ñÙc , giäng sÜ ban sº ÇÎa, lúc này làm phø tá khoa trܪng Bùi Xuân Bào , bäo lãnh, ÇÜa vŠ làm væn phòng nhà trÜ©ng. Anh là ngÜ©i hiŠn lành, ít nói .
Trong trÜ©ng tôi có nhiŠu ÇiŠu kÿ quái. Giáo sÜ Châu Long n¢m vùng nhÜng các sinh viên cao h†c cûa ông lju là ngÜ©i quÓc gia, còn SÖn HÒng ñÙc, ngÜ©i quôc gia, làm viŒc cho t°ng thÓng phû, låi giúp Ç« các ông c¶ng sän n¢m vùng.
Khi tôi ra khÕi Çåi h†c thì Võ Ba trª thành cán b¶ giäng dåy ban sº ÇÎa. Nh»ng lúc ränh rang, tôi ljn thÜ viŒn džc sách.Tåi Çây , tôi g¥p Võ Ba. Anh tÕ vÈ thân thiŒn v§i tôi.
Anh nói chÜong trình ÇÎa lš cÃp ba không b¢ng chÜÖng trình cÃp m¶t th©i quÓc gia. ChÜÖng trình quá sÖ lÜ®c , chÜÖng trình næm châu mà chÌ dåy vài gi© theo ki‹u lái phän l¿c xem hoa ! ( ChÜÖng trình væn h†c th‰ gi§i cÛng th‰ !)
Anh nói r¢ng các giáo sÜ sº ÇÎa rÃt tÓt. Giáo sÜ Lâm Thanh Liêm, bà Quách Thanh Tâm Çã nói v§i anh r¢ng :
Chúng tôi bi‰t anh là c¶ng sän nhÜng chúng tôi không lÃy Çó làm ÇiŠu. N‰u anh thích h†c, chúng tôi s¤n sàng giúp Ç«.
Anh ca tøng tinh thÀn bác ái cûa các giáo sÜ trên. Riêng ÇÓi v§i SÖn HÒng ñÙc anh kính tr†ng Ç¥c biŒt m¥c dù SÖn HÒng ñÙc bÎ k‰t t¶i là CIA. Anh vÅn g†i SÖn HÒng ñÙc b¢ng thÀy, và thÜ©ng thæm vi‰ng SÖn HÒng ñÙc khi anh ÇÜ®c trä t¿ do.
Nghe anh nói ,tôi nghï ng®i gÀn xa.
Quä thÆt, chính phû ta ,ÇÒng bào ta rÃt nhân ái. Con NguyÍn H»u Th† và nhiŠu ngÜ©i khác n»a theo c¶ng sän nhÜng chúng ta không truy kích gia Çình h†, trä thù,trØng phåt gia Çình h†. Con cái cûa h† vÅn theo h†c Çåi h†c, cø th‹ nhÜ sinh viên Võ Ba tåi trÜ©ng ñåi h†c Væn khoa Sàigon. Trái låi, c¶ng sän rÃt dã man. Nh»ng ngÜ©I có t° tiên là phong ki‰n, nh»ng ngÜ©i có thân nhân Çi nam. Nh»ng ngÜ©i có cha mË,anh em làm viŒc cho ch‰ Ƕ cÛ, hoåc chÓng låi h†, thì con cháu, anh em ÇŠu bÎ h†a lây. Ÿ gi»a th‰ k› 20, c¶ng sän vÅn áp døng chính sách tru di tam t¶c cûa phong ki‰n !
Sau này, tôi nghe tin Võ Ba bÕ dåy h†c, Çi làm bí thÜ cho huyŒn ûy Nhà Bè. M¶t huyŒn ûy mà có ÇÜ®c m¶t bí thÜ nhÜ Võ Ba k‹ ra cÛng bi‰t dùng ngÜ©i ! NhÜng ch‡ ngÒi cûa Võ Ba không bŠn vì ít lâu sau huyŒn ûy Nhà Bè bÎ mÃt chÙc ,Võ Ba lui vŠ nhà. Nay không bi‰t con ÇÜ©ng công danh s¿ nghiŒp cûa Võ Ba nhÜ th‰ nào.
                                         

No comments: