Sunday, August 26, 2012

THƠ TRẦN HỒNG CHÂU

Tháng Tư...Mưa Ngâu Dầm Dề

Chùa Ngọc Hoàng có những nén hương vòng quanh co
Kim Tự tháp vô thường trong hương khói thiền lâm
Chùa Ngọc Hoàng có nhữngtượng âm cung
Chúng sinh lũ lượt giăng hàng sầu tủi.
Đầu cụt chân què lê bước tha ma về mộ địa
Ngạ quỷ, ma vương
Vạc dầu, Bến Mê
Tiếng rên la pha sắc màu đỏ
Tiếng rên la xé tan trời địa ngục đen.

Chợ An Đông có những đường ngõ quanh co
Những rác rưởi trẩm ngâm kim tự tháp
Những tay chân hủi cùi
Nằm trong bụi đất
Máu đỏ mặt xanh

Ngã Sáu Sàigon có nhựng bộ lạc về từ rừng sâu tiền sử
Từ kinh tế mới âu sầu mất hướng
Trại lưu đầy dựng trên bờ đai lộ quê hương
Bên Kim tự tháp rác rưởi trầm ngâm
Lửa hờn căm đốt sôi lòng nồinhỏ
Sưởi ấm ruột gan rét cónmg giữa trưa hè
Bằng mấy hạt cơm trừu tượng
Bằng vài lời hứa...thiên đường trần gian
Áo quần tả tơi
Bướm say vào mắt bão
Thịt xuơng lở lói
Tranh lập thể mơ hồ

Đường Lê Lợi có những bước đi vào tâm hồn quanh co
Những Kim tự tháp đau thương sông núi phuì trầm
Những đứa trẻ bụi đời
Tìm nguồn sống trong đống rác đìu hiu
Tìm nguồn sống trong băng giá lòng người
Những hình hài cổ quái
Sơn cẩu
Giữa sa mạc thờ ơ
Trên quê hương đọa đầy

Đường Lê Lợi có những người đi lang thang
Miệng lản nhảm
Thần kinh rối chỉ
Mắt loạn cuồng điên
Tâm hồn tan tác
Bọt biển phù du
Mưa nước mắt mặn chát
Ngập đại lộ đô thành

Đường Lê Lợi có những nhạc công
Mình đầy thương tích
Dìu dắt nhau
Từ núi đồi hỏa tinh về đây
Qua lớp phù sa lịch sử
Trên sân khấu cuộc đời
Đàn não nuột
Đàn thương đau
Thương cho quê hương
Thương cho tuổi trẻ
Đàn kêu tích tịch tình tang:
Thể xác tàn phế
Núi sông tiêu điều
Ôi ta có ngờ đâu!

Tiếng đàn lịm chết từ lâu
Người dân phố vẫn im lìm
Cúi gằm mặt đi
Như cỏ rầu
Trên lề đường nắng chói...

Tôi đứng giữa Sàigon hay vẫn còn trong chùa Ngọc hoàng
Ở đâu có những âm cung
Rợn tóc gáy
Sởn da gà
Đường xuống địa ngục khúc khuỷu
Đường lên dương thế quanh co?
Tôi theo dấu Phạm công
Hay tôi là Mục Kiền Liên
Đêm Vu Lan đêm vô vọng
Trong mưa ngâu dầm dề
Mưa ngâu nhỏ lệ...tháng Tư
Trời hụt hẫng muời hai đau xót

Tôi đi tìm bóng ai
Bóng em chơi vơi?
Bóng mẹ Việt ngàn đời?
Có biển xanh va gió lộng trời mây
Quê hương tâm tưởng
Quê hương thịt xương
Quê hương còn hay mất?

Cho tôi một cánh chim bằng
Cho tôi một phép nhiệm màu!
Tôi thành Hộ Pháp vạn năng
Mắt trợn ngược bên Kim Tự tháp hương vòng quanh co
Tay xé nát những trang sử phi nhân
Những lầm than tủi nhục

Đâu đây có phải tiếng nói hồi sinh
Vọng vang từ lòng quê hương
Từ lòng thơ tôi nổi loạn
Thôi hết nhé hàng hàng chúng sinh hờn tủi!
Thôi hết nhé lớp lớp kim tự tháp đau buồn,

(Nửa khuya giấy trắng)

No comments: