Wednesday, September 5, 2012

JUDY BRADY * TÔI CẦN MỘT NGƯỜI VỢ

Tôi cần một người vợ
( I Want a Wife)
Judy Brady (Mỹ)
Bản dich Nguyễn Văn Sâm



Bài văn "Tôi cần một người vợ" được đăng lần đầu trong số ra mắt của tạp chí Ms. , sau đó được đăng đi đăng lại nhiều lần. Năm 1991, chuyện được in lại dưới tựa đề" Tại sao tôi [vẫn] cần một người vợ ?" Chuyện được viết sau khi tác giả đã có gia đình được 11 năm rồi và trước khi ly thân với chồng, tác giả- bà Brady-đã định nghĩa chữ vợ qua nhiều kinh nghiệm làm vợ. (NVS)
Tôi được xếp vào loài những người được gọi là vợ. Tôi là một Người Vợ và đồng thời không phải ngẫu nhiên, tôi cũng là người mẹ.
Cách đây không lâu, một người bạn nam giới của tôi đang trong cảnh mới ly hôn. Anh ấy có một đứa con, dĩ nhiên là con với bà vợ đã thôi. Anh ấy đang tìm một người vợ khác. Một tối kia, khi đang ủi đồ và đang nghĩ về cảnh của anh bạn ấy, tôi bổng thấy mình cũng muốn có một người vợ. Vì sao tôi cần một người vợ?
Tôi thích đi học lại để sau này được độc lập kinh tế, nuôi được thân, và nếu cần, giúp đỡ được những người cần đến tôi. Tôi cần một người vợ đi làm để giúp tôi ăn học. Và trong khi tôi đi học, tôi cần một người vợ coi sóc con cái. Tôi cần một người vơ để nhắc nhở những buổi hẹn với bác sĩ và nha sĩ cho các con và cũng để nhắc nhở luôn cho tôi nữa. Tôi cần một người vợ để bảo đảm cho các con tôi ăn uống đàng hoàng, ăn mặc sạch sẽ. Tôi cần một người vợ để giặt giũ, may vá quần áo cho chúng. Tôi cần một người vợ rành việc nuôi dưỡng con cái, sắp xếp cho chúng đi học, bảo đảm chúng được giao tiếp đứng đắn với các bạn bè trang lứa, dẫn chúng đi chơi ở công viên, ở sở thú, vân vân... Tôi cần một người vợ chăm sóc con cái khi chúng ốm đau, một người vợ sẵn sàng túc trực khi chúng cần săn sóc đăc biệt, vì - dĩ nhiên -tôi không thể nghỉ học ở nhà lo ba cái chuyện nầy. Vợ tôi phải sắp xếp để nghỉ một thời gian ở sở mà không được để mất việc. Như vậy thỉnh thoảng tiền lương của vợ tôi bị giảm sút đi, nhưng tôi nghĩ là mình có thể chấp nhận điều đó. Khỏi phải nói, vợ tôi đi làm thì phải lo tìm và trả công cho người giữ trẻ.
Tôi cần một người vợ để lo nhu cầu vật chất của tôi. Tôi cần một người vợ để giữ nhà cửa ngăn nắp, gọn gàng, cất dọn đồ đạc giùm các con tôi, và giùm cho chính tôi nữa. Tôi cần một người vợ giặt giũ quần áo tôi sạch sẽ, ủi thẳng thớm, vá mạng, mua sắm đồ khác khi cần, và một người vợ biết cất những vật dụng cá nhân của tôi đúng chỗ để khi cần thì tôi tìm thấy liền. Tôi cần một người vợ giỏi việc bếp núc, biết lập thực đơn hằng ngày, đi chợ mua thức ăn, biến chế ngon lành, sau đó thì dọn rửa tươm tất vì tôi còn phải lo chuyện học hành. Tôi cần mt người vợ săn sóc tôi lúc ươn yếu và an ủi khi tôi đau ốm hay khi không đi học được. Tôi cần một người vợ đi theo khi gia đình đi nghỉ mát để luôn luôn có sẵn người săn sóc tôi và lũ nhóc khi tôi cần nghỉ ngơi hoặc thay đổi không khí.
Tôi cần một người vợ không làm tôi bực mình vì những lời phàn nàn là làm vợ phải đảm đang nhiều bổn phận quá. Ngược lại, tôi cần một người vợ biết lắng nghe khi tôi thấy cần phải gỉảng giải một vấn đề hơi khó mà tôi gặp khi đi học. Và tôi cần một người vợ đánh máy cho tôi những bài làm khi tôi viết xong.
Tôi cần một người vợ biết lo chu đáo việc giao tế của tôi. Khi tôi và bà ta được mời đi ăn, tôi cần một người vợ biết thu xếp được chuyện con cái. Khi tôi tiếp đãi những bạn bè trong lớp mà tôi thích, tôi cần một người vợ biết dọn dẹp nhà cửa cho mát mắt, sửa soạn bữa ăn cho ngon lành, phục vụ tôi và khách mời tươm tất, và không được cắt ngang khi tôi đang trò chuyện hỉ hả với bạn bè. Tôi cần một người vợ biết thu xếp để các con ăn uống và đi ngủ trước để chúng khỏi quấy rầy khi có khách. Tôi cần một người vợ chuẩn bị chu đáo những gì khách cần để họ cảm thấy thoải mái, mt người vợ biết đem cái gạt tàn thuốc đến, biết khách đang dùng món tráng miệng, đang ăn món thứ hai, biết châm thêm rượu khi cần, biết pha cà-phê đúng ý khách. Tôi cần một người vợ biết rằng thỉnh thoảng tôi cần đi chơi đêm một mình.
Tôi cần một người vợ nhạy cảm với nhu cầu sinh lý của tôi, một người vợ biết yêu đương nồng cháy khi tôi thấy hứng, một người vợ biết làm cho tôi thỏa thuê. Và dĩ nhiên, tôi cần một người vợ không đòi hỏi chuyện đó khi tôi không hứng. Tôi cần một người vợ biết tự lo hết mọi chuyện ngừa thai vì tôi không muốn có con thêm nữa .
Tôi cần một người vợ chung thủy trong tình yêu chăn gối để đời sống trí thức của tôi khỏi bận bịu vì chuyện ghen tương. Và tôi cần một người vợ hiểu rằng nhu cầu sinh lý của tôi đòi hỏi bà phải trung thành tuyệt đối với chế đ mt vợ một chồng. Sau cùng, tôi phải được quan hệ thỏa thích với các bà khác.
Nếu, tình cờ, tôi gặp được một người vợ thích hợp hơn bà vợ tôi đang sống chung, tôi cần được tự do thay thế bà bằng người mới. Dĩ nhiên, tôi mong được một đời sống mới mẻ, tươi vui hơn; bà vợ cũ sẽ đem con đi và tự có trách nhiệm với chúng nó để cho tôi được tự do.
Khi thành tài ra trường và có được chỗ làm, tôi muốn vợ tôi nghỉ việc, ở nhà để bà ta có thể hoàn thành bổn phận của mình trọn vẹn hơn.
Trời hỡi, ai mà chẳng muốn có vợ?

No comments: